จริงหรือ..การออกกำลังกายก่อนกินข้าว จะทำให้อ้วน!

เป็นเรื่องดีอย่างยิ่งที่เทรนด์ฮิตในปัจจุบันของคนยุคมิลเลนเนียม (อายุ 20 – 35 ปี) ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย โดยเฉพาะเมื่อมีแรงบันดาลใจดี ๆ จากดาราผู้มีชื่อเสียงหลายคน เช่น คุณตูน บอดี้แสลม และ คุณก้อย รัชวิน ที่หันมาสวมรองเท้าวิ่งระดมทุนทำประโยชน์เพื่อประเทศ รวมถึง คุณโย ยศวดี ที่สร้างชื่อเสียงในฐานะนักไตรกีฬาระดับ International

ในบรรดานักกีฬามือใหม่และผู้ที่สนใจออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วน หลายคนยังมีข้อสงสัยว่า ควรกินข้าวก่อนหรือหลังออกกำลังการออกกำลังกายถึงจะได้ผลลัพธ์ในการคุมน้ำหนักดีกว่ากัน หรือแม้กระทั่งไม่กล้ากินข้าวหลังออกกำลังเพราะกลัวว่าจะทำให้อ้วน!

ออกกำลังตอนเช้าลดความอ้วนดีกว่าตอนเย็น

ซึ่งในความเป็นจริงตามหลักของวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ประกอบกับหลักโภชนศาสตร์แล้ว การออกกำลังกายสามารถออกได้ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าจนถึงก่อนเข้านอนสัก 2 ชั่วโมง (ควรเว้นการออกกำลังกายก่อนนอน 2 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นร่างกายจะตื่นตัว จนนอนไม่หลับ) โดยการออกกำลังตอนเช้าจะมีความเด่นในด้านการลดความอ้วนดีกว่าตอนเย็น เพราะเป็นการดึงพลังงานจากอาหารที่กินเมื่อบ่ายเย็นวันก่อนมาเผาผลาญ ส่วนการออกกำลังช่วงเย็นค่ำ จะเสริมสร้างกล้ามเนื้อร่างกายได้ดี เพราะเท่ากับร่างกายผ่านการวอร์มอัพและใช้งานมาตลอดตั้งแต่เช้าแล้วนั่นเอง

fitness2
girllikeeat

สำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วน จึงแนะนำให้ออกกำลังกายก่อนกินข้าว!

ส่วนประเด็นเรื่องอาหาร ก่อนการออกกำลังกาย ควรกินอาหารย่อยง่ายแต่ให้พลังงานพอสำหรับจะไม่ให้ร่างกายเกิดอาการโหยจนเกินไป ได้แก่ กล้วยหอมสด , กล้วยทับราดน้ำผึ้ง หรือ Energy gel โดยต้องกินก่อนออกกำลังสัก 30-60 นาที เพื่อป้องกันอาการจุกเสียด ซึ่งหลักการออกกำลังกายหลังกินอาหาร มักทำกันในหมู่นักกีฬาเล่นกล้ามที่ต้องการเพิ่มปริมาณมวลกล้ามเนื้อร่างกายและเร่งทำน้ำหนักให้เพิ่ม สำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วน จึงแนะนำให้ออกกำลังกายก่อนกินข้าว!

การออกกำลังกายที่ลดความอ้วนได้ไว

โดยเฉพาะจำพวกวิ่งเร็ว ,เต้นส่ายเอวพร้อมห่วงฮูลาฮู้ป หรือกระโดดเชือก (เรียกรวม ๆ ว่า aerobic exercise) หากกินข้าวก่อน มักจะทำให้จุก การกินข้าวหลังออกกำลังเหล่านี้ จะช่วยลดความไม่สบายท้อง และป้องกันปัญหากรดไหลย้อนหรือการขย้อนอาหาร ซึ่งอันตรายต่อหลอดอาหาร (เพราะกรดจากกระเพาะจะเบิร์นหลอดอาหาร ทำให้ไอระคายเคืองในช่วงคออย่างเรื้อรัง

running

นอกจากนี้ หลังการออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำสะอาด , น้ำนมข้าว หรือน้ำผลไม้ สูตรไม่เติมน้ำตาล เพื่อปรับสมดุลเกลือแร่และกรดแลคติกซึ่งทำให้มีการเปลี้ยร่างกาย และพักสัก 30 นาที จะทำให้ร่างกายเกิดการปรับสมดุลการเผาผลาญ ซึ่งจะพอดีกับเวลาการกินข้าว เพื่อชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปจากการออกกำลังกายนั่นเอง ทั้งนี้ แนะนำเป็นเมนูข้าวคู่กับ “คลีนฟู้ด” เช่น ปลานึ่ง , ต้มปลา , อกไก่ต้มไร้หนัง , เกาเหลา-ต้มจืดเลือดหมู เพื่อลดการสะสมไขมันใหม่ที่เกินจำเป็นต่อร่างกาย