อ้วนไม่อ้วน..ขึ้นกับการไดเอทข้าว.. จริงหรือมั่ว?

ค่านิยมที่เผยแพร่ทางสื่อ โดยเฉพาะ facebook , Instagram ที่เน้น “ขาย” ความสวยงามแบบ เอส-curve ของไอดอลผู้หญิงที่รูปร่างผอมบาง ทำให้กระตุ้นความรู้สึก “อยากผอม” ซึ่งจะไม่เป็นปัญหาหากได้ศึกษาให้ถ่องแท้ถึงกระบวนการลดความอ้วนที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ยิ่งหากได้ทำร่วมกับการออกกำลังกายเพิ่มการเผาผลาญก็จะยิ่งเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน

แต่หลายคนเลือกวิธีที่ “เร่งด่วน” อยากเห็นว่าหน้าท้องดูยุบไว ๆ และชั่งน้ำหนักแล้วตาชั่งกระดิกทางซ้าย (แปลว่าน้ำหนักลดลง) โดยขาดความเข้าใจในเรื่อง “คุณภาพ” ของการลดน้ำหนัก มักเลือกใช้วิธี “ไดเอทข้าว” หรืองดการกินข้าว เพราะคิดว่าเป็นการลดความอ้วนอย่างรวดเร็วที่สุด

onewhiterice

 

ข้าวขาว 1 ทัพพี ให้พลังงานไม่เกิน 85 แคลอรี่

ซึ่งในข้อเท็จจริงนั้น วันหนึ่ง ๆ ร่างกายต้องการพลังงานตามเกณฑ์มาตรฐานแคลอรี่รายวันของกระทรวงสาธารณสุข เฉลี่ยที่ 2000 แคลอรี่ ในข้าวขาว 1 ทัพพี ให้พลังงานไม่เกิน 85 แคลอรี่ ลองคำนวณดูแล้วอย่างไรก็ไม่มีทางเกินความต้องการที่จำเป็นในแต่ละวันไปได้ ทั้งนี้เพียงแค่เราเดินไปมาวันละ 30 นาที ก็สามารถสลายพลังงานส่วนนี้ไปหมดแล้วด้วย

 

 

ข้าวเพื่อสุขภาพ ข้าวไม่แปรรูปขัดสี

ยิ่งหากรับประทานข้าวชนิดไม่แปรรูปขัดสี ได้แก่ ข้าวซ้อมมือ , ข้าวกล้อง ซึ่งจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตแบบน้ำตาลโมเลกุลเชิงซ้อน ที่ค่าดัชนีน้ำตาล หรือ ค่า glycemic index ต่ำ แปลว่า เมื่อกินแล้ว ร่างกายจะค่อย ๆ ย่อยดูดซึมน้ำตาลและปลดปล่อยเป็นพลังงานสำหรับการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยไม่ทำให้รู้สึกหิวโหยอาหารเร็ว จึงช่วยลดการกินจุกจิกและลดความอยากดื่มน้ำหวานหรือกินขนมหวานได้ (ซึ่งมักเป็นกันมาก ในกลุ่มผู้ที่อดข้าว)

multirice
likebakery

 

นอกจากนี้ ยังมีเทรนด์เรื่องการ “กินคลีน” ที่หลายคนยังเข้าใจผิด ๆ

 

หมายถึงการห้ามกินข้าวหรือไดเอทข้าว ซึ่งแท้จริงแล้ว หมายถึง การกินอาหารที่ลดการแปรรูป ลดการทอดน้ำมัน ให้กินในรูปแบบสด ๆ ใกล้เคียงธรรมชาติหรือใช้การลวก ปิ้ง นึ่ง แทน เพื่อลดปริมาณไขมันจากอาหาร โดยเฉพาะไขมันทรานส์ จากของทอด , ขนมเบเกอรี่และขนมกรุบกรอบ ไขมันทรานส์เป็นไขมันชนิดเลวที่นอกจากจะเป็นผลเสียให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจและไขมันเลือดสูงแล้ว ยังทำให้อ้วนได้ง่ายมากกว่าข้าวหลายเท่านัก

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีนวัตกรรมผลิตเครื่องดื่มจากข้าวที่ช่วยให้รับประทานง่าย นั่นคือ  ‘น้ำนมข้าว’ จากข้าวไทยสายพันธุ์ต่าง ๆ เช่น ข้าวยาคู , ข้าวกล้อง , ข้าวสีนิล ซึ่งล้วนเป็นสูตรธรรมชาติ ไร้ไขมันส่วนเกินและหลายสูตรไร้น้ำตาลแต่งความหวาน จึงเหมาะสำหรับทุกคนโดยเฉพาะผู้ต้องการลดความอ้วน โดยการพกพาสำหรับดื่มก่อน-หลังการออกกำลังกาย เรียกได้ว่าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวสมัยใหม่ สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย เข้าได้กับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันอย่างแท้จริง