อยากผอม..อดข้าวมื้อเย็นดีไหม?

สำหรับคนที่อยากผอมแบบ “เร่งรัด” โดยตั้งใจว่าจะลดน้ำหนักด้วยการอดข้าวมื้อเย็น! บอกได้เลยว่าคุณกำลังทำตัวเองให้เสี่ยงต่อโรคภัยหลาย ๆ อย่างที่จะตามมา ทั้งยังจะไม่ได้ “ผอมจริง” อย่างที่ตั้งใจไว้ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาการกินข้าวเย็นปกตินั้นทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเพียงพอต่อการจัดสมดุลทั้งการเผาผลาญไขมันและน้ำตาลและควบคุมระบบฮอร์โมนต่าง ๆ

อดข้าวมื้อเย็น จึงเป็นพฤติกรรมที่ทำให้คุณผอมแบบชั่วคราว

การอดข้าวมื้อเย็น จึงเป็นพฤติกรรมที่ทำให้คุณผอมแบบชั่วคราว เช่น รู้สึกว่าตอนเช้าพุงแฟบ หรือชั่งน้ำหนักแล้วลดลง 1 -2 กิโลกรัม ในช่วงสัปดาห์แรก แต่ในระหว่างนี้ ร่างกายคุณจะแปรปรวนเพราะระบบการเผาผลาญจะเริ่มเสีย ทำให้เกิดการดึงพลังงานจากน้ำตาลในกระแสเลือดออกมาใช้อย่างเร่งด่วน ซึ่งจะทำให้คุณเพลีย โดยเฉพาะหากคุณเร่งการอยากผอมด้วยการใช้พลังงานสูง ๆ จากการออกกำลังกาย หรือใช้ร่างกายมากจากการทำงาน OT ช่วงค่ำถึงดึก หรือมีความจำเป็นต้องอดนอนข้ามคืน อย่างนี้จะทำให้ร่างกายเกิดความทรุดโทรมจากภายในระดับเซลล์ทีเดียว

ขนมหวานน้ำตาลสูง จะทำให้คุณนอนไม่หลับ

สำหรับระบบอวัยวะที่กระทบกระเทือนอันดับแรก ๆ ที่ทำให้คุณรู้สึกได้อย่างชัดเจน คือ กระเพาะอาหาร ซึ่งคุณจะมีอาการเหมือนคนเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ คือ ปวดแสบท้อง , คลื่นไส้ , พะอืดพะอม เหมือนมีลมดันแน่นในท้อง โดยเฉพาะช่วง 4 ทุ่มถึง ตี 1 ที่เป็นการ “วัดใจ” คนจิตแข็งทีเดียว หากกำลังใจไม่แข็งพอ เป็นอันต้องลุกขึ้นมาหาของกิน จำพวกน้ำหวาน , ขนมหวานน้ำตาลสูง ทั้งนี้เป็นผลจากสมองและฮอร์โมนคอร์ติซอลที่หลั่งในภาวะร่างกายเครียด ซึ่งจะทำให้คุณนอนไม่หลับด้วยเช่นกัน

ควรกินข้าวมื้อเย็นตามปกติ แต่เน้นที่สารอาหารครบถ้วน

หากคุณได้กินข้าวมื้อเย็นตามปกติ แต่เน้นที่สัดส่วนของข้าวในเมนูตามธงโภชนการของกระทรวงสาธารณสุขที่แนะนำให้กินคาร์โบไฮเดรตในปริมาณไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ของ 2000 แคลอรี่ นั่นแปลว่าคุณสามารถกินข้าวมื้อละ 1-2 ทัพพี ได้ตามปกติ (ข้าวขาว 1 ทัพพีให้พลังงาน เพียง 84 แคลอรี่เท่านั้น) ทั้งนี้ การกินข้าวเย็น โดยเฉพาะชนิดข้าวไม่แปรรูปหรือขัดสี เช่น ข้าวกล้อง , ข้าวซ้อมมือ จะช่วยให้คุณได้รับใยอาหารธรรมชาติ (Natural Fiber) ซึ่งเรียกว่า โปรไบโอติก (probiotic) เป็นผลดีต่อแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ในการช่วยให้ลำไส้เล็กและใหญ่เคลื่อนตัวอย่างปกติ ลดปัญหาท้องผูกและลดความเสี่ยงต่อโรคในระบบทางเดินอาหารได้ในระยะยาว

การกินข้าวมื้อเย็นตามปกติ จึง “ไม่ผิดกฎการอยากผอม” แต่อย่างใด และเพียงคุณเสริมการใช้พลังงานกระตุ้นการเผาผลาญด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอและลดการกินอาหารที่ให้พลังงานและไขมันสูง เช่น เครื่องในสัตว์ , หนังไก่ , หนังหมู , หนังปลาทอดกรอบ , ขนมกรุบกรอบ , ขนมที่ใส่นมและน้ำตาลเป็นตัวให้ความหวาน ฯลฯ จะช่วยให้คุณถึงเป้าหมาย คือ ลดความอ้วนได้ดีกว่าการอดข้าวเย็นอย่างแน่นอน!!!